แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
สัปดาห์ที่ 9 ระหว่างวันที่ 7-11 มีนาคม 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถเข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Too, enough
ได้อย่างถูกต้อง และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Success ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
7-11
Mar. 2016
|
Content:
- Success
Grammar:
- Too, enough
Key questions:
- ในบทความเรื่อง Life’s turn มีใจความสำคัญอย่างไร?
- Too, enough มีวิธีการใช้อย่างไร?
-
นักเรียนจะสร้างใบงาน Word Search ออกมาได้อย่างไร?
Thinking tools:
Round Robin
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
Show and Share
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันบนกระดาน
|
Tuesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูแจกบทความ Life’s
turn ครูและนักเรียนร่วมกันอ่าน โดยใช้รูปแบบ
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Wednesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่อง
Life’s turn
|
Activities:
- สนทนาคำถามในชีวิตประจำวัน
- อ่านบทความ Life’s
turn
- หาคำ too และ enough จากบทความที่อ่าน
- ช่วยกันวิเคราะห์ลักษณะที่เหมือนกันที่ทำให้บุคคล
2 คนในบทความประสบความสำเร็จ
- เรียนรู้เรื่อง Too, enough
- ทำใบงานเรื่อง Too, enough
- ทำชิ้นงานเรื่อง Success (Too, enough)
- สร้างใบงาน Word Search ตามหัวข้อต่างๆ เช่น animals, family, occupation เพื่อให้รุ่นน้อง
- แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
|
Knowledge:
- เข้าใจและใช้ไวยากรณ์
Too, enough ได้อย่างถูกต้อง
-เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง
Success ได้
Skills:
ทักษะชีวิต
-ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถรับและส่งสารได้ถูกต้องชัดเจน
- สามารถใช้บทสนทนาคำถามในชีวิตประจำวันได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- สามารถจัดการความรู้ทั้งจากครูและจากสื่อต่างๆ
และนำไปใช้ได้
อย่างถูกต้อง
- นำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้
และสร้างชิ้นงานใหม่
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Learning sources:
-
บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- บทความเรื่อง Life’s
turn (จากหนังสือ Access3 Student’s Book หน้า
72)
- ใบงานเรื่อง Too,
enough
- ชิ้นงานเรื่อง Success
(Too, enough)
|
ชง: ครูให้นักเรียนลองหาคำ too และ
enough จากบทความที่อ่าน
เชื่อม:
- ครูให้นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ลักษณะที่เหมือนกันที่ทำให้บุคคล
2 คนในบทความประสบความสำเร็จ
- ครูอธิบายเรื่อง Too,
enough
- ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง
Too, enough
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Success
(Too, enough)
Thursday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ใช้: ครูให้นักเรียนสร้างใบงาน Word Search ตามหัวข้อต่างๆ เช่น animals,
family, occupation เพื่อให้รุ่นน้อง
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
robin
|
Works:
- ใบงานเรื่อง Too, enough
- ชิ้นงานเรื่อง Success (Too, enough)
- สร้างใบงาน Word Search ตามหัวข้อต่างๆ เพื่อให้รุ่นน้อง
|
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของ
ตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยน
และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ทักษะ ICT
เลือกใช้สื่อ
เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
Characteristics:
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
- มีความอดทน
และรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
-
แสดงออกถึงการเรียนรู้อย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
-
ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนกับครู และเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข
|
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Friday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- นักเรียนนำใบงาน Word
Search ที่ทำเสร็จมาแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Show
and Share
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
robin
|
ตามปฏิทินของโรงเรียน สัปดาห์นี้คือสัปดาห์สุดท้ายของนักเรียนม.3 ครูจึงให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter โดยแบ่งให้แต่ละคนเป็นเรื่องๆ ไม่ซ้ำกัน เช่น เรื่อง Noun, Pronoun, Tenses, Active-Passive Voice, Preposition โดยใบความรู้นี้จะนำไปใช้เพื่อให้น้องๆ รุ่นต่อไปได้เรียนรู้ด้วย นักเรียนทุกคนก็ตั้งใจทำกันมาอย่างดี
ตอบลบ