แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
สัปดาห์ที่ 4 ระหว่างวันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถเข้าใจและใช้ไวยากรณ์
Connectors-and, or, but
ได้อย่างถูกต้อง และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Myself ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
1-5
Feb. 2016
|
Content:
- Myself
Grammar:
- Connectors-and, or, but)
Key questions:
- ในบทความ Being 15 มีใจความสำคัญอย่างไร?
- Connectors มีวิธีการใช้อย่างไร?
นักเรียนจะเขียน Personal Profile ของตัวเองได้อย่างไร?
Thinking tools:
Round Robin
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
Show and Share
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันบนกระดาน
|
Tuesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูแจกบทความ Being
15 ให้นักเรียน ครูและนักเรียนร่วมกันอ่าน โดยใช้รูปแบบ
·
อ่านให้ฟัง
·
อ่านตาม
·
อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·
ช่วยกันแปล
·
ตั้งคำถาม (5W1H)
·
อ่านทบทวน
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
Robin
Wednesday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่อง Being 15
- จากบทความที่อ่าน
ครูให้นักเรียนวงกลมคำว่า and, or, but
|
Activities:
- สนทนาคำถามในชีวิตประจำวัน
- อ่านบทความ Being
15
- วงกลมคำว่า and, or, but จากบทความที่อ่าน
- ทำใบงานเรื่อง Connectors
ให้ร่วมกัน
- แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
- ตอบคำถามเกี่ยวกับ
Yourself, your house, your
family, and your friends
- ทำบทความในวารสารของตัวเอง
Works:
- ใบงานเรื่อง Connectors
- ชิ้นงานเรื่อง Myself
(Connectors-and, or, but)
- บทความในวารสารของตัวเอง
|
Knowledge:
- เข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Connectors-and, or, but ได้อย่างถูกต้อง
- เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Myself ได้
Skills:
ทักษะชีวิต
-ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถรับและส่งสารได้ถูกต้องชัดเจน
- สามารถใช้บทสนทนาคำถามในชีวิตประจำวันได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- สามารถจัดการความรู้ทั้งจากครูและจากสื่อต่างๆ
และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
- นำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้
และสร้างชิ้นงานใหม่
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Learning sources:
-
บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- บทความ Being 15 (จากหนังสือ Access3 Student’s Book หน้า 14)
- ใบงานเรื่อง Connectors
- ชิ้นงานเรื่อง Myself
(Connectors- and, or, but)
|
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนการใช้
Connectors ในประโยคร่วมกัน
ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ใช้: ครูให้นักเรียนจับคู่ และแจกใบงานเรื่อง Connectors
ให้ทำร่วมกัน และแลกเปลี่ยนกันหน้าชั้นเมื่อทำเสร็จ ผ่านเครื่องมือคิด
Show and Share
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Myself
(Connectors- and, or, but)
Thursday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
- ครูให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้
|
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
- มีความเป็นผู้นำ
ผู้ตามในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยน
และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
Characteristics:
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
- มีความอดทน
และรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
-
แสดงออกถึงการเรียนรู้อย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
-
ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนกับครู และเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข
|
||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
- Flipped Classroom: ครูให้นักเรียนนำคำตอบที่ได้มาเรียบเรียง
จัดหน้า วางรูปประกอบให้สวยงาม เป็นบทความหนึ่งในวารสารของตัวเอง
Friday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ใช้: ครูให้นักเรียนทำบทความในวารสารของตัวเอง (ต่อ)
|
วันอังคาร
ตอบลบ- ครูเริ่มด้วยเกมประมูลอีกครั้ง นักเรียนก็ยังสนุกเหมือนเดิม (ครูต้องจดยอดเงินเก่าไว้ เพื่อนำมาเล่นต่อ)
- ครูให้นักเรียนเรียนรู้ใบงานเรื่อง Conjunction- and, but, or, so และ because พร้อมทำแบบฝึกหัด
วันพุธ
- ไม่มีการเรียนการสอน
วันพฤหัสบดี
- ครูอธิบายเรื่องการรออกเสียง SH CH โดยเริ่มจากการตั้งคำถามคำที่ออกเสียงคล้ายๆ กัน เช่น ถ้าเราจะพูดคำว่า เรือ กับ คำว่า มันฝรั่งทอด จะออกเสียงอย่างไร ship กับ chip เมื่อนักเรียนเกิดความสงสัย ครูจึงนำนักเรียนไปรู้จักข้อแตกต่างของเสียง 2 เสียงนี้ (SH, CH) จากนั้นครูให้นักเรียนดูคลิปเพื่อสร้างความเข้าใจ และตั้งคำถามอีกครั้งเพื่อให้นักเรียนสรุปสิ่งที่เรียนรู้จากคลิป และครูช่วยสรุปอีกครั้งหนึ่ง พร้อมมีการฝึกฟัง โดยสุ่มถามนักเรียนทีละคน
- ครูเพิ่มเติมโดยการวาดภาพโครงสร้างปากบนกระดาน เพื่อให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น ครูเห็นถึงความตั้งใจ ความสนุกกับการได้ออกเสียง ซึ่งตอนแรกครูคิดว่า จะเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับนักเรียน แต่ตรงกันข้าม นักเรียนให้ความสนใจมาก
- ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยแบบฝึกหัด และให้แบบฝึกหัดเพิ่มเติม