เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week4

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สัปดาห์ที่ 4 ระหว่างวันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ 2559

เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถเข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Connectors-and, or, but ได้อย่างถูกต้อง และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Myself ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
4
1-5
Feb. 2016
Content:
- Myself
Grammar:
- Connectors-and, or, but)
Key questions:
- ในบทความ Being 15 มีใจความสำคัญอย่างไร?
- Connectors มีวิธีการใช้อย่างไร?
นักเรียนจะเขียน Personal Profile ของตัวเองได้อย่างไร?
Thinking tools:
Round Robin
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
Show and Share
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันบนกระดาน
Tuesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูแจกบทความ Being 15 ให้นักเรียน ครูและนักเรียนร่วมกันอ่าน โดยใช้รูปแบบ
·        อ่านให้ฟัง
·        อ่านตาม
·        อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·        ช่วยกันแปล
·        ตั้งคำถาม (5W1H)
·        อ่านทบทวน
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
Wednesday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่อง Being 15
- จากบทความที่อ่าน ครูให้นักเรียนวงกลมคำว่า and, or, but
Activities:
- สนทนาคำถามในชีวิตประจำวัน
- อ่านบทความ Being 15
- วงกลมคำว่า and, or, but จากบทความที่อ่าน
- ทำใบงานเรื่อง Connectors ให้ร่วมกัน
- แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
- ตอบคำถามเกี่ยวกับ Yourself, your house,  your family, and your friends
- ทำบทความในวารสารของตัวเอง
Works:
- ใบงานเรื่อง Connectors
- ชิ้นงานเรื่อง Myself (Connectors-and, or, but)
- บทความในวารสารของตัวเอง
Knowledge:
- เข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Connectors-and, or, but ได้อย่างถูกต้อง
- เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Myself ได้
Skills:
ทักษะชีวิต
-ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถรับและส่งสารได้ถูกต้องชัดเจน
- สามารถใช้บทสนทนาคำถามในชีวิตประจำวันได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- สามารถจัดการความรู้ทั้งจากครูและจากสื่อต่างๆ และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
- นำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้ และสร้างชิ้นงานใหม่
Week
Input
Process
Output
Outcome

Learning sources:
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- บทความ Being 15 (จากหนังสือ Access3 Student’s Book หน้า 14)
-  ใบงานเรื่อง Connectors
- ชิ้นงานเรื่อง Myself (Connectors- and, or, but)
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนการใช้ Connectors ในประโยคร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
ใช้: ครูให้นักเรียนจับคู่ และแจกใบงานเรื่อง Connectors ให้ทำร่วมกัน และแลกเปลี่ยนกันหน้าชั้นเมื่อทำเสร็จ ผ่านเครื่องมือคิด Show and Share
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Myself (Connectors- and, or, but)
Thursday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
- ครูให้นักเรียนตอบคำถามต่อไปนี้
  • 1, present  yourself (Who are you? How old are you? Where do you come from? Where do you live? What is your town like?
  • 2. your house (What’s your house like? What’s your room like?)
  • 3. your family (How many people are there in your family? What do your parents do for a living?


ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
- มีความเป็นผู้นำ ผู้ตามในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยน และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
Characteristics:
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
- มีความอดทน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
- แสดงออกถึงการเรียนรู้อย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
- ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนกับครู และเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข
Week
Input
Process
Output
Outcome


  • 4. your friends (How do you spend your free time with your friends? Where does your best friend live? What do you do together?)

- Flipped Classroom: ครูให้นักเรียนนำคำตอบที่ได้มาเรียบเรียง จัดหน้า วางรูปประกอบให้สวยงาม เป็นบทความหนึ่งในวารสารของตัวเอง
Friday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ใช้: ครูให้นักเรียนทำบทความในวารสารของตัวเอง (ต่อ)





1 ความคิดเห็น:

  1. วันอังคาร
    - ครูเริ่มด้วยเกมประมูลอีกครั้ง นักเรียนก็ยังสนุกเหมือนเดิม (ครูต้องจดยอดเงินเก่าไว้ เพื่อนำมาเล่นต่อ)
    - ครูให้นักเรียนเรียนรู้ใบงานเรื่อง Conjunction- and, but, or, so และ because พร้อมทำแบบฝึกหัด
    วันพุธ
    - ไม่มีการเรียนการสอน
    วันพฤหัสบดี
    - ครูอธิบายเรื่องการรออกเสียง SH CH โดยเริ่มจากการตั้งคำถามคำที่ออกเสียงคล้ายๆ กัน เช่น ถ้าเราจะพูดคำว่า เรือ กับ คำว่า มันฝรั่งทอด จะออกเสียงอย่างไร ship กับ chip เมื่อนักเรียนเกิดความสงสัย ครูจึงนำนักเรียนไปรู้จักข้อแตกต่างของเสียง 2 เสียงนี้ (SH, CH) จากนั้นครูให้นักเรียนดูคลิปเพื่อสร้างความเข้าใจ และตั้งคำถามอีกครั้งเพื่อให้นักเรียนสรุปสิ่งที่เรียนรู้จากคลิป และครูช่วยสรุปอีกครั้งหนึ่ง พร้อมมีการฝึกฟัง โดยสุ่มถามนักเรียนทีละคน
    - ครูเพิ่มเติมโดยการวาดภาพโครงสร้างปากบนกระดาน เพื่อให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น ครูเห็นถึงความตั้งใจ ความสนุกกับการได้ออกเสียง ซึ่งตอนแรกครูคิดว่า จะเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับนักเรียน แต่ตรงกันข้าม นักเรียนให้ความสนใจมาก
    - ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยแบบฝึกหัด และให้แบบฝึกหัดเพิ่มเติม

    ตอบลบ