เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week3

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 25-29 มกราคม 2559

เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถเข้าใจและใช้ไวยากรณ์ The Passive ได้อย่างถูกต้อง และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Christmas Party ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
3
25-29
Jan. 2016
Content:
- Christmas Party
Grammar:
- The Passive
Key questions:
- ในบทความ Pat มีใจความสำคัญอย่างไร?
- The Passive มีวิธีการใช้อย่างไร?
Thinking tools:
Round Robin
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
Show and Share
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันบนกระดาน
Learning sources:
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- บทความ Pat

Tuesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูแจกบทความ Pat ให้นักเรียน ครูและนักเรียนร่วมกันอ่าน โดยใช้รูปแบบ
·        อ่านให้ฟัง
·        อ่านตาม
·        อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·        ช่วยกันแปล
·        ตั้งคำถาม (5W1H)
·        อ่านทบทวน
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
Wednesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่อง Pat และทำแบบทดสอบ
Activities:
- สนทนาคำถามในชีวิตประจำวัน
- อ่านบทความ Pat
- เรียนรู้เรื่อง Passive
- เล่นเกม ทายสิ่งของ
- ทำชิ้นงานเรื่อง Christmas Party
- เล่นเกม “Passive Snap”
- แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
- ทำแบบทดสอบ
Works:
- ทำชิ้นงานเรื่อง Christmas Party
- แบบทดสอบ
Knowledge:
- เข้าใจและใช้ไวยากรณ์ The passive ได้อย่างถูกต้อง
- เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Christmas Party ได้
Skills:
ทักษะชีวิต
-ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถรับและส่งสารได้ถูกต้องชัดเจน
- สามารถใช้บทสนทนาคำถามในชีวิตประจำวันได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถจัดการความรู้ทั้งจากครูและจากสื่อต่างๆ และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

Week
Input
Process
Output
Outcome

- บทความ Christmas Party
- ชิ้นงานเรื่อง Christmas Party
- อุปกรณ์เกม “ทายสิ่งของ”
- อุปกรณ์เกม “Passive Snap”
- ชุดแบบทดสอบ

เชื่อม:
- ครูอธิบายการใช้ภาษาในรูปแบบ The passive บนกระดาน โดยยกตัวอย่างประโยคจากเรื่องที่อ่าน
ชง: ครูพานักเรียนเล่นเกม “ทายสิ่งของ”
·        ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม ครูสุ่มจับบัตรคำ เช่น ถ้าได้คำว่า "ลูกบอล" และให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทายโดยใช้ประโยคคำถาม
       - What is it used for?
       - What is it made of?
       - Where is it found?
       - Where is it bought?
       - Who is it used by?
- ครูตั้งคำถามกับนักเรียน นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนและสรุปความเข้าใจเรื่อง The Passive ร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Christmas Party
Thursday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)

ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
- มีความเป็นผู้นำ ผู้ตามในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยน และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
Characteristics:
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
- มีความอดทน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
- แสดงออกถึงการเรียนรู้อย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
- ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนกับครู และเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข
Week
Input
Process
Output
Outcome


ชง:
- ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม พานักเรียนเล่นเกม “Passive Snap
  • ครูให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมาเล่นเกม คนที่ออกมาเล่นจะมีใบประโยคประมาณ 10-20 ประโยค
  • ครูอ่านประโยค นักเรียนที่เจอประโยคที่มีความหมายเหมือนกับที่ครูอ่านก่อน จะได้คะแนน เช่น ครูอ่าน "Her mother gave it to her" นักเรียนต้องหาประโยค "It  was given to her by mother"

- ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนและสรุปความเข้าใจเรื่อง The Passive ร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Show and Share
Friday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ใช้: ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบ 10 ข้อ
เชื่อม: ครูและนักเรียนร่วมเฉลยและแลกเปลี่ยนคำตอบร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin และ Show and Share





1 ความคิดเห็น:

  1. วันอังคาร
    - ครูเริ่มด้วยการให้นักเรียนเขียนตามคำบอก คำศัพท์ที่เรียนไปเมื่อสัปดาห์ก่อน
    - ครูให้นักเรียนลองทำข้อสอบอีกครั้ง ครั้งนี้ ครูนำส่วนที่เป็นตาราง รูปภาพ ซึ่งง่ายต่อการวิเคราะห์ เมื่อทำเสร็จ ครูและนักเรียนร่วมเฉลยร่วมกัน
    - ครูให้การบ้านนักเรียนไปหาคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ พร้อมแต่งประโยคมาแลกเปลี่ยนกัน
    วันพุธ
    - นักเรียนร่วมแบ่งปันคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ ได้คำศัพท์มาเยอะมาก หลายถามพยายามถามครูถึงอะไรนั้นอาชีพนี้
    - ครูให้นักเรียนทำข้อสอบเพิ่มเติม
    - ครูทิ้งโจทย์เป็นการบ้านว่า ก่อนที่จะคุยกันพรุ่งนี้ อนุญาตให้คุยแลกเปลี่ยนกัน ใช้ Dictionary หาคำศัพท์เพิ่มเติมได้ และนำมาแลกเปลี่ยนกันในวันพรุ่งนี้
    วันพฤหัสบดี
    - ครูให้นักเรียนทบทวนสิ่งที่ทำเมื่อวาน และแบ่งกลุ่มแปลบทความสั้นๆ และหาคำตอบร่วมกัน เมื่อเสร็จ ครูและนักเรีนร่วมเฉลยร่วมกัน
    - วันนี้ครูเพิ่มเติมเรื่อง Family tree โดยการตั้งคำถาม และวาดภาพประกอบ
    วันศุกร์
    - กิจกรรม Rows and columns เตรียมกิจกรรมเพื่อเช็คคำศัพท์ ครูให้พี่ๆ ทุกคนยืนบนเก้าอี้ เพื่อทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Family นักเรียนสนุกกันมาก และสุดท้ายช่วยกันหาคำตอบ
    - ครูพาเล่นเกมประมูล ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม กำหนดให้แต่ละกลุ่มมีเงินคนละ 1000 หน่วย ครูจะมีประโยคเขียนบนกระดาน แต่ละกลุ่มต้องช่วยกันคิดว่า ประโยคนี้ถูกหรือผิด และต้องใส่เงินที่ประมูลลงไปด้วย

    ตอบลบ