แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 25-29 มกราคม 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถเข้าใจและใช้ไวยากรณ์
The Passive ได้อย่างถูกต้อง
และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Christmas Party ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
25-29
Jan. 2016
|
Content:
- Christmas Party
Grammar:
- The Passive
Key questions:
- ในบทความ Pat
มีใจความสำคัญอย่างไร?
- The Passive มีวิธีการใช้อย่างไร?
Thinking tools:
Round Robin
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
Show and Share
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันบนกระดาน
Learning sources:
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- บทความ Pat
|
Tuesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูแจกบทความ Pat
ให้นักเรียน ครูและนักเรียนร่วมกันอ่าน โดยใช้รูปแบบ
·
อ่านให้ฟัง
·
อ่านตาม
·
อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·
ช่วยกันแปล
·
ตั้งคำถาม (5W1H)
·
อ่านทบทวน
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
Robin
Wednesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่อง
Pat และทำแบบทดสอบ
|
Activities:
- สนทนาคำถามในชีวิตประจำวัน
- อ่านบทความ Pat
- เรียนรู้เรื่อง Passive
- เล่นเกม “ทายสิ่งของ”
- ทำชิ้นงานเรื่อง Christmas Party
- เล่นเกม “Passive Snap”
- แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
- ทำแบบทดสอบ
Works:
- ทำชิ้นงานเรื่อง Christmas Party
- แบบทดสอบ
|
Knowledge:
- เข้าใจและใช้ไวยากรณ์ The passive ได้อย่างถูกต้อง
- เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Christmas Party ได้
Skills:
ทักษะชีวิต
-ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถรับและส่งสารได้ถูกต้องชัดเจน
- สามารถใช้บทสนทนาคำถามในชีวิตประจำวันได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถจัดการความรู้ทั้งจากครูและจากสื่อต่างๆ
และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
- บทความ Christmas
Party
- ชิ้นงานเรื่อง Christmas Party
- อุปกรณ์เกม
“ทายสิ่งของ”
- อุปกรณ์เกม “Passive
Snap”
- ชุดแบบทดสอบ
|
เชื่อม:
- ครูอธิบายการใช้ภาษาในรูปแบบ The passive บนกระดาน โดยยกตัวอย่างประโยคจากเรื่องที่อ่าน
ชง: ครูพานักเรียนเล่นเกม “ทายสิ่งของ”
·
ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม ครูสุ่มจับบัตรคำ เช่น ถ้าได้คำว่า
"ลูกบอล" และให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทายโดยใช้ประโยคคำถาม
- What is it used for?
- What is it made of?
- Where is it found?
- Where is it bought?
- Who is it used by?
- ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนและสรุปความเข้าใจเรื่อง
The Passive ร่วมกัน
ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง
Christmas Party
Thursday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
|
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
- มีความเป็นผู้นำ
ผู้ตามในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยน
และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
Characteristics:
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
- มีความอดทน
และรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
-
แสดงออกถึงการเรียนรู้อย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
-
ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนกับครู และเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข
|
||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
ชง:
- ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม
พานักเรียนเล่นเกม “Passive Snap”
- ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนและสรุปความเข้าใจเรื่อง
The Passive ร่วมกัน
ผ่านเครื่องมือคิด Show and Share
Friday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ใช้: ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบ 10 ข้อ
เชื่อม: ครูและนักเรียนร่วมเฉลยและแลกเปลี่ยนคำตอบร่วมกัน
ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin และ Show
and Share
|
วันอังคาร
ตอบลบ- ครูเริ่มด้วยการให้นักเรียนเขียนตามคำบอก คำศัพท์ที่เรียนไปเมื่อสัปดาห์ก่อน
- ครูให้นักเรียนลองทำข้อสอบอีกครั้ง ครั้งนี้ ครูนำส่วนที่เป็นตาราง รูปภาพ ซึ่งง่ายต่อการวิเคราะห์ เมื่อทำเสร็จ ครูและนักเรียนร่วมเฉลยร่วมกัน
- ครูให้การบ้านนักเรียนไปหาคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ พร้อมแต่งประโยคมาแลกเปลี่ยนกัน
วันพุธ
- นักเรียนร่วมแบ่งปันคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ ได้คำศัพท์มาเยอะมาก หลายถามพยายามถามครูถึงอะไรนั้นอาชีพนี้
- ครูให้นักเรียนทำข้อสอบเพิ่มเติม
- ครูทิ้งโจทย์เป็นการบ้านว่า ก่อนที่จะคุยกันพรุ่งนี้ อนุญาตให้คุยแลกเปลี่ยนกัน ใช้ Dictionary หาคำศัพท์เพิ่มเติมได้ และนำมาแลกเปลี่ยนกันในวันพรุ่งนี้
วันพฤหัสบดี
- ครูให้นักเรียนทบทวนสิ่งที่ทำเมื่อวาน และแบ่งกลุ่มแปลบทความสั้นๆ และหาคำตอบร่วมกัน เมื่อเสร็จ ครูและนักเรีนร่วมเฉลยร่วมกัน
- วันนี้ครูเพิ่มเติมเรื่อง Family tree โดยการตั้งคำถาม และวาดภาพประกอบ
วันศุกร์
- กิจกรรม Rows and columns เตรียมกิจกรรมเพื่อเช็คคำศัพท์ ครูให้พี่ๆ ทุกคนยืนบนเก้าอี้ เพื่อทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Family นักเรียนสนุกกันมาก และสุดท้ายช่วยกันหาคำตอบ
- ครูพาเล่นเกมประมูล ครูแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม กำหนดให้แต่ละกลุ่มมีเงินคนละ 1000 หน่วย ครูจะมีประโยคเขียนบนกระดาน แต่ละกลุ่มต้องช่วยกันคิดว่า ประโยคนี้ถูกหรือผิด และต้องใส่เงินที่ประมูลลงไปด้วย