แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
สัปดาห์ที่ 8 ระหว่างวันที่ 29-4 มีนาคม 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถเข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Presenting your argument
ได้อย่างถูกต้อง และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Zoo ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
29-4
Mar. 2016
|
Content:
- Zoo
Grammar:
- Presenting your argument
Key questions:
- ในบทความเรื่อง Born Free มีใจความสำคัญอย่างไร?
- Presenting your argument มีวิธีการใช้อย่างไร?
Thinking tools:
Round Robin
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
Show and Share
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันบนกระดาน
Learning sources:
-
บรรยากาศในห้องเรียน
|
Tuesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูแจกบทความ Born Free ครูและนักเรียนร่วมกันอ่าน
โดยใช้รูปแบบ
·
อ่านให้ฟัง
·
อ่านตาม
·
อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·
ช่วยกันแปล
·
ตั้งคำถาม (5W1H)
·
อ่านทบทวน
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
robin
Wednesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่อง Born Free
|
Activities:
- สนทนาคำถามในชีวิตประจำวัน
- อ่านบทความ Born
Free
- ทายภาพสัตว์
พร้อมเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ
- ทำกิจกรรมชักเย่อความคิด เรื่อง “ประโยชน์และโทษของสวนสัตว์”
- เรียนรู้เรื่อง เรื่อง presenting your argument
- ทำชิ้นงานเรื่อง Zoo (presenting your argument)
- แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
- ดูสารคดีเกี่ยวกับสวนสัตว์
- นำเหตุผลที่ได้จากกิจกรรมชักเย่อความคิดมาเขียนเป็นภาษาอังกฤษ
|
Knowledge:
- เข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Presenting your argument ได้อย่างถูกต้อง
- เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Zoo ได้
Skills:
ทักษะชีวิต
-ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถรับและส่งสารได้ถูกต้องชัดเจน
- สามารถใช้บทสนทนาคำถามในชีวิตประจำวันได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- สามารถจัดการความรู้ทั้งจากครูและจากสื่อต่างๆ
และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
- นำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้
และสร้างชิ้นงานใหม่
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
- ห้องเรียน
- บทความเรื่อง
Born Free (จากหนังสือ Access3 Student’s Book หน้า 84)
- อุปกรณ์กิจกรรมชักเย่อความคิด
- ชิ้นงานเรื่อง Zoo
(presenting your argument)
- สารคดีเกี่ยวกับสวนสัตว์
|
ชง: ครูให้นักเรียนทายภาพสัตว์
พร้อมเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ
เชื่อม:
- ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมชักเย่อความคิด
เรื่อง “ประโยชน์และโทษของสวนสัตว์”
- ครูเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง presenting your argument
ชง:
ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม:
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Zoo (presenting your argument)
Thursday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถาม
ในชีวิตประจำวัน)
ชง: ครูให้นักเรียนดูสารคดีเกี่ยวกับสวนสัตว์
ใช้: ครูให้นักเรียนนำเหตุผลที่ได้จากกิจกรรมชักเย่อความคิดมาเขียนเป็นภาษาอังกฤษ
Friday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ใช้: ครูให้นักเรียนฝึกจับคู่สนทนาในหัวข้อต่างๆ
โดยใช้รูปประโยค presenting your argument
ชง:
ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
|
- ฝึกจับคู่สนทนาในหัวข้อต่างๆ โดยใช้รูปประโยค presenting your
argument
Works:
- ชิ้นงานเรื่อง Zoo (presenting your argument)
- ชิ้นงานนำเหตุผลที่ได้จากกิจกรรมชักเย่อความคิดมาเขียนเป็นภาษาอังกฤษ
|
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยน
และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
Characteristics:
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
- มีความอดทน
และรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
-
แสดงออกถึงการเรียนรู้อย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
-
ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนกับครู และเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข
|
|
นับจากสัปดาห์นี้จะเหลืออีก 2 สัปดาห์ก็จะถึงการสอบ O-Net นักเรียนส่วนใหญ่ขอให้ครูช่วยแนะนำเรื่อง O-Net จากการวิเคราะห์ข้อสอบปีก่อนๆ ครูจึงจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องโครงสร้างทางภาษา เรื่อง Subject-verb agreement เพื่อช่วยให้นักเรียนอ่านบทความได้ (ในข้อสอบจะมีประมาณ 2-3 บทความ)รวมถึงข้อสอบส่วนต่างๆ ทั้งสัปดาห์ที่ 7 และ 8 ครูและนักเรียนจึงช่วยกันทบทวนความเข้าใจ เพื่อเตรียมสอบที่จะไปสอบ O-Net ด้วยกัน
ตอบลบ