เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 11-15 มกราคม 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์: รู้ถึงสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว สิ่งที่ต้องปรับปรุงในการเรียนและการใช้ภาษาอังกฤษ สามารถเข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Can-Can’t ได้อย่างถูกต้อง และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Animals ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
1
11-15
Jan. 2016

Content:
- Animals
Grammar:
- Can-Can’t
Key questions:
- สิ่งใดคือสิ่งที่นักเรียนทำได้ดีแล้ว สิ่งใดคือสิ่งที่ต้องปรับปรุงในการเรียนและการใช้ภาษาอังกฤษ?
- ในบทความ Can tree talk? มีใจความสำคัญอย่างไร?
- Can-Can’t มีวิธีการใช้อย่างไร?
Thinking tools:
Round Robin
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน

Tuesday
ชง: ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสร้างข้อตกลงร่วมกัน
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนคิดว่าต้นไม้พูดได้ไหม?
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
- ครูแจกบทความ Can tree talk? ให้นักเรียน ครูและนักเรียนร่วมกันอ่าน โดยใช้รูปแบบ
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน

ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
Activities:
- สนทนาคำถามในชีวิตประจำวัน
- อ่านบทความ Can tree talk?
- เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ และทักษะของสัตว์แต่ละชนิด (Can-Can’t)
- จับคู่สนทนาทักษะของสัตว์
- เล่นเกม คำถามที่สุดของ...
- ดูคลิปสนุกๆ เรื่อง Can-Can’t
- แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
- ทำชิ้นงานเรื่อง Animals (Can-Can’t)
ทำแบบทดสอบ
Works:
- ชิ้นงานเรื่อง Animals (Can-Can’t)
Knowledge:
- เข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Can-Can’t ได้อย่างถูกต้อง
- เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Animals ได้
Skills:
ทักษะชีวิต
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถรับและส่งสารได้ถูกต้องชัดเจน
- สามารถใช้บทสนทนาคำถามในชีวิตประจำวันได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถจัดการความรู้ทั้งจากครูและจากสื่อต่างๆ และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

Week
Input
Process
Output
Outcome

Show and Share
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันบนกระดาน
Learning sources:
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- บทความ Nick
- ใบความรู้ และคำถามเกี่ยวกับสัตว์
- อุปกรณ์เกม “คำถามที่สุดของ...”
- ใบงานเรื่อง Animals
- คลิปสนุกๆ เรื่อง Can-Can’t
- ชุดแบบทดสอบ
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
Wednesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่อง Can tree talk? และทำแบบทดสอบ
ชง: ครูให้นักเรียนเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ และทักษะของสัตว์แต่ละชนิด (Can-Can’t)
เชื่อม: ครูให้นักเรียนจับคู่สนทนาทักษะของสัตว์
ชง:
- ครูพานักเรียนเล่นเกม คำถามที่สุดของ...
  • ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม แจกบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์แต่ละกลุ่มเท่าๆ กัน
  • ครูให้นักเรียนเลือกสัตว์มา 1 ชนิดในแต่ละคำถาม เช่น Who can swim/climb the trees?
  • กลุ่มที่เลือกสัตว์ได้ถูกต้องได้คะแนน

- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Animals (Can-Can’t)
- แบบทดสอบ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
- มีความเป็นผู้นำ ผู้ตามในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยน และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
Characteristics:
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
- มีความอดทน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
- แสดงออกถึงการเรียนรู้อย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
- ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนกับครู และเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข
Week
Input
Process
Output
Outcome


Thursday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ชง:
- ครูให้นักเรียนดูคลิปสนุกๆ เรื่อง Can-Can’t
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
คลิปที่ดูในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
 Friday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ใช้: ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบ 10 ข้อ
เชื่อม: ครูและนักเรียนร่วมเฉลยและแลกเปลี่ยนคำตอบร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin และ Show and Share





1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรก ครูมีเป้าหมายในการทบทวน เพื่อให้ทั้งครูและตัวผู้เรียนเองรู้ว่า ระดับภาษาอังกฤษของนักเรียนแต่ละคนเป็นอย่างไร มีสิ่งใดที่รู้แล้ว สิ่งใดที่อยากเพิ่มเติมและพัฒนาต่อ
    วันอังคาร
    - ครูพูดคุยทักทาย ทบทวนคำศัพท์ที่ให้ไว้เมื่อปิดเทอม ด้วยการเขียนตามคำบอก 5-10 คำ
    - ครูให้นักเรียนเขียนสิ่งที่เรียนรู้แล้ว และสิ่งที่ยังไม่แน่ใจ อยากรู้หรือสนใจเพิ่มเติม
    วันพุธ
    - ครูเริ่มจากการให้ดูคลิปผ่อนคลาย ดูคลิป Jack Ma เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนภาษาอังกฤษ มีการลองถามคำศัพท์ที่ได้ยินเพื่อกระตุ้นการฟัง
    - ครูอ่านบทความสั้นๆ ให้ฟัง ตั้งคำถามว่า นักเรียนคิดว่าเกี่ยวกับอะไร
    - ครูแจกบทความให้นักเรียน ให้เวลาดูประมาณ 2 นาที
    - ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม แจกบัตรคำ และให้นักเรียนจับคู่คำกับรูปภาพ (ความหมาย) โดยให้ดูจากบริบทก่อน หลังจากนั้นให้ลองเปิด Dictionary และสุดท้าย ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันแปล
    - ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนและอธิบายเฉลยร่วมกัน
    บทความที่ครูนำมาเป็นข้อสอบ O-Net เมื่อปีก่อน ทำให้ครูรู้มากขึ้นว่าควรพัฒนานักเรียนด้านทักษะการอ่าน และคำศัพท์มากขึ้น
    วันพฤหัสบดี
    - ครูอยากชวนคุยเรื่อง idioms สำนวนภาษาอังกฤษ
    - ครูแลกเปลี่ยนประโยคทักทายในรูปแบบต่างๆ เช่น What’s up, How’s everything? แรกๆ นักเรียนก็งงๆ ครูอธิบายเพิ่มเติมว่า ประโยคทักทายใช้ได้หลายประโยค ไม่ใช่แค่ How are you? อย่างเดียว
    - ครูเกริ่นคำว่า It’s raining like cats and dogs ถามนักเรียนว่า มีความหมายว่าอะไร นักเรียนช่วยกันทายอย่างน่าตื่นใจ และครูเพิ่มคำอื่นๆ
    - ครูให้นักเรียนจับคู่ ให้ประโยค สำนวนและให้แสดงสถานการณ์สมมติ และเรียนรู้ร่วมกัน กิจกรรมนี้ครูอยากให้นักเรียนเห็นภาพตามสถานการณ์ที่ควรใช้ประโยคสำนวนต่างๆ
    วันศุกร์
    - ครูชงด้วยกิจกรรมปลาโลมา เพื่อสร้างความผ่อนคลายและดึงความสนใจ จากนั้นครูเรียกนักเรียนทีละคนให้ทำตามประโยคคำสั่งง่ายๆ เช่น A please sits on the left, next to, behind of B เพื่อทบทวนเรื่อง Preposition
    - ครูแจกรูปเล็กๆ ซึ่งแต่ละคนจะได้ไม่เหมือนกัน ครูสุ่มเรียกนักเรียนให้อธิบายภาพ เพื่อนแต่ละคนต้องคอยฟังว่า สิ่งที่เพื่อนอธิบายตรงกับรูปภาพของตนเองไหม กิจกรรมนี้นักเรียนยังเกร็งๆ ไม่กล้าพูด แต่ก็เห็นความพยายามของนักเรียนหลายๆ คนในการสื่อสาร
    ครูเตรียมกิจกรรมต่อ แต่นักเรียนไม่พร้อม ครูจึงหยุดกิจกรรม

    ตอบลบ