แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 11-15 มกราคม 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์: รู้ถึงสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว
สิ่งที่ต้องปรับปรุงในการเรียนและการใช้ภาษาอังกฤษ สามารถเข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Can-Can’t ได้อย่างถูกต้อง
และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Animals ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
11-15
Jan. 2016
|
Content:
- Animals
Grammar:
- Can-Can’t
Key questions:
- สิ่งใดคือสิ่งที่นักเรียนทำได้ดีแล้ว
สิ่งใดคือสิ่งที่ต้องปรับปรุงในการเรียนและการใช้ภาษาอังกฤษ?
- ในบทความ Can
tree talk? มีใจความสำคัญอย่างไร?
- Can-Can’t มีวิธีการใช้อย่างไร?
Thinking tools:
Round Robin
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
|
Tuesday
ชง: ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสร้างข้อตกลงร่วมกัน
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนคิดว่าต้นไม้พูดได้ไหม?”
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
- ครูแจกบทความ Can tree talk? ให้นักเรียน ครูและนักเรียนร่วมกันอ่าน
โดยใช้รูปแบบ
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
|
Activities:
- สนทนาคำถามในชีวิตประจำวัน
- อ่านบทความ Can
tree talk?
- เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ และทักษะของสัตว์แต่ละชนิด (Can-Can’t)
- จับคู่สนทนาทักษะของสัตว์
- เล่นเกม “คำถามที่สุดของ...”
- ดูคลิปสนุกๆ เรื่อง Can-Can’t
- แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
- ทำชิ้นงานเรื่อง Animals
(Can-Can’t)
ทำแบบทดสอบ
Works:
- ชิ้นงานเรื่อง Animals (Can-Can’t)
|
Knowledge:
- เข้าใจและใช้ไวยากรณ์
Can-Can’t ได้อย่างถูกต้อง
- เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง
Animals ได้
Skills:
ทักษะชีวิต
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถรับและส่งสารได้ถูกต้องชัดเจน
- สามารถใช้บทสนทนาคำถามในชีวิตประจำวันได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถจัดการความรู้ทั้งจากครูและจากสื่อต่างๆ
และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Show and Share
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันบนกระดาน
Learning sources:
-
บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- บทความ Nick
- ใบความรู้
และคำถามเกี่ยวกับสัตว์
- อุปกรณ์เกม “คำถามที่สุดของ...”
- ใบงานเรื่อง Animals
- คลิปสนุกๆ
เรื่อง Can-Can’t
- ชุดแบบทดสอบ
|
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
Wednesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่อง
Can tree talk? และทำแบบทดสอบ
ชง: ครูให้นักเรียนเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์
และทักษะของสัตว์แต่ละชนิด (Can-Can’t)
เชื่อม: ครูให้นักเรียนจับคู่สนทนาทักษะของสัตว์
ชง:
- ครูพานักเรียนเล่นเกม
“คำถามที่สุดของ...”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Animals
(Can-Can’t)
|
- แบบทดสอบ
|
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
- มีความเป็นผู้นำ
ผู้ตามในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยน
และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
Characteristics:
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
- มีความอดทน
และรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
-
แสดงออกถึงการเรียนรู้อย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
-
ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนกับครู และเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข
|
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Thursday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ชง:
- ครูให้นักเรียนดูคลิปสนุกๆ
เรื่อง Can-Can’t
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
คลิปที่ดูในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
Friday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ใช้: ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบ 10 ข้อ
เชื่อม: ครูและนักเรียนร่วมเฉลยและแลกเปลี่ยนคำตอบร่วมกัน
ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin และ Show and Share
|
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรก ครูมีเป้าหมายในการทบทวน เพื่อให้ทั้งครูและตัวผู้เรียนเองรู้ว่า ระดับภาษาอังกฤษของนักเรียนแต่ละคนเป็นอย่างไร มีสิ่งใดที่รู้แล้ว สิ่งใดที่อยากเพิ่มเติมและพัฒนาต่อ
ตอบลบวันอังคาร
- ครูพูดคุยทักทาย ทบทวนคำศัพท์ที่ให้ไว้เมื่อปิดเทอม ด้วยการเขียนตามคำบอก 5-10 คำ
- ครูให้นักเรียนเขียนสิ่งที่เรียนรู้แล้ว และสิ่งที่ยังไม่แน่ใจ อยากรู้หรือสนใจเพิ่มเติม
วันพุธ
- ครูเริ่มจากการให้ดูคลิปผ่อนคลาย ดูคลิป Jack Ma เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนภาษาอังกฤษ มีการลองถามคำศัพท์ที่ได้ยินเพื่อกระตุ้นการฟัง
- ครูอ่านบทความสั้นๆ ให้ฟัง ตั้งคำถามว่า นักเรียนคิดว่าเกี่ยวกับอะไร
- ครูแจกบทความให้นักเรียน ให้เวลาดูประมาณ 2 นาที
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม แจกบัตรคำ และให้นักเรียนจับคู่คำกับรูปภาพ (ความหมาย) โดยให้ดูจากบริบทก่อน หลังจากนั้นให้ลองเปิด Dictionary และสุดท้าย ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันแปล
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนและอธิบายเฉลยร่วมกัน
บทความที่ครูนำมาเป็นข้อสอบ O-Net เมื่อปีก่อน ทำให้ครูรู้มากขึ้นว่าควรพัฒนานักเรียนด้านทักษะการอ่าน และคำศัพท์มากขึ้น
วันพฤหัสบดี
- ครูอยากชวนคุยเรื่อง idioms สำนวนภาษาอังกฤษ
- ครูแลกเปลี่ยนประโยคทักทายในรูปแบบต่างๆ เช่น What’s up, How’s everything? แรกๆ นักเรียนก็งงๆ ครูอธิบายเพิ่มเติมว่า ประโยคทักทายใช้ได้หลายประโยค ไม่ใช่แค่ How are you? อย่างเดียว
- ครูเกริ่นคำว่า It’s raining like cats and dogs ถามนักเรียนว่า มีความหมายว่าอะไร นักเรียนช่วยกันทายอย่างน่าตื่นใจ และครูเพิ่มคำอื่นๆ
- ครูให้นักเรียนจับคู่ ให้ประโยค สำนวนและให้แสดงสถานการณ์สมมติ และเรียนรู้ร่วมกัน กิจกรรมนี้ครูอยากให้นักเรียนเห็นภาพตามสถานการณ์ที่ควรใช้ประโยคสำนวนต่างๆ
วันศุกร์
- ครูชงด้วยกิจกรรมปลาโลมา เพื่อสร้างความผ่อนคลายและดึงความสนใจ จากนั้นครูเรียกนักเรียนทีละคนให้ทำตามประโยคคำสั่งง่ายๆ เช่น A please sits on the left, next to, behind of B เพื่อทบทวนเรื่อง Preposition
- ครูแจกรูปเล็กๆ ซึ่งแต่ละคนจะได้ไม่เหมือนกัน ครูสุ่มเรียกนักเรียนให้อธิบายภาพ เพื่อนแต่ละคนต้องคอยฟังว่า สิ่งที่เพื่อนอธิบายตรงกับรูปภาพของตนเองไหม กิจกรรมนี้นักเรียนยังเกร็งๆ ไม่กล้าพูด แต่ก็เห็นความพยายามของนักเรียนหลายๆ คนในการสื่อสาร
ครูเตรียมกิจกรรมต่อ แต่นักเรียนไม่พร้อม ครูจึงหยุดกิจกรรม