แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 15-19 กุมภาพันธ์
2559
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถเข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Present Perfect-already, just,
yet, since, for ได้อย่างถูกต้อง และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง
LEGO ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
15-19
Feb. 2016
|
Content:
- LEGO
Grammar:
- Present Perfect- already,
just, yet, since, for
Key questions:
- ในบทความเรื่อง The LEGO History มีใจความสำคัญอย่างไร?
- ในคลิป The
LEGO story มีใจความสำคัญอย่างไร?
- Perfect tense มีวิธีการใช้อย่างไร?
- ในหนัง
The impossible หรือคลิปเกี่ยวกับ
สึนามิในเมืองไทยมีใจความสำคัญอย่างไร?
|
Tuesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูแจกบทความ The
LEGO History ครูและนักเรียนร่วมกันอ่าน โดยใช้รูปแบบ
·
อ่านให้ฟัง
·
อ่านตาม
·
อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·
ช่วยกันแปล
·
ตั้งคำถาม (5W1H)
·
อ่านทบทวน
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
robin
|
Activities:
- สนทนาคำถามในชีวิตประจำวัน
- อ่านบทความ
The LEGO History
- ดูคลิป The Lego Story
- เรียนรู้เรื่อง Present
Perfect
- แต่งประโยคจากเรื่อง LEGO โดยใช้ Present Perfect
- ทำชิ้นงานเรื่อง The LEGO (Present Perfect)
- ดูหนัง The impossible หรือคลิปเกี่ยวกับ
สึนามิในเมืองไทย
- สรุปใจความสำคัญจากดูหนังที่ได้ดู
- แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
- เล่นเกม “The yes I have”
|
Knowledge:
- เข้าใจและใช้ไวยากรณ์
Perfect tense-already, just, yet, since, for ได้อย่างถูกต้อง
- เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง
LEGO ได้
Skills:
ทักษะชีวิต
-ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถรับและส่งสารได้ถูกต้องชัดเจน
- สามารถใช้บทสนทนาคำถามในชีวิตประจำวันได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- สามารถจัดการความรู้ทั้งจากครูและจากสื่อต่างๆ
และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Thinking tools:
Round Robin
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
Show and Share
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันบนกระดาน
Learning sources:
-
บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- บทความ The LEGO History (จาก http://www.lego.com/en-US/aboutus/lego-group/the_lego_history)
- คลิป The
Lego Story (https://www.youtube.com /watch?v=Po3zQkkX1UU)
ชิ้นงานเรื่อง The LEGO (Present Perfect)
- หนัง The impossible
- อุปกรณ์เกม “The
yes I have”
|
Wednesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่อง
The LEGO History
ชง: ครูให้นักเรียนดูคลิป The Lego Story (https://www.youtube.com /watch?v=Po3zQkkX1UU)
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
- ครูอธิบายเรื่อง Present
Perfect และลองให้นักเรียนช่วยกันแต่งประโยคจากเรื่อง LEGO
โดยใช้ Present Perfect
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง The LEGO (Present Perfect)
Thursday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูให้นักเรียนดูหนัง The impossible หรือคลิปเกี่ยวกับ
สึนามิในเมืองไทย
ใช้: ครูให้นักเรียนสรุปใจความสำคัญจากดูหนังที่ได้ดู
|
- แต่งประโยค โดยใช้ Present Perfect
Works:
- ชิ้นงานเรื่อง The LEGO (Present Perfect)
- ชิ้นงานสรุปใจความสำคัญจากดูหนังที่ได้ดู
- ชิ้นงานแต่งประโยค โดยใช้ Present Perfect
|
- นำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้
และสร้างชิ้นงานใหม่
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์
แลกเปลี่ยน และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
- สามารถประยุกต์และนำสิ่งที่เรียนรู้
สร้างชิ้นงานด้วยวิธีการใหม่ๆ
Characteristics:
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
- มีความอดทน
และรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
-
แสดงออกถึงการเรียนรู้อย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
-
ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนกับครู และเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข
|
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Friday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง: ครูพานักเรียนเล่นเกม “The yes I have”
ใช้: ครูให้นักเรียนนำคำถามมาแต่งประโยค โดยใช้ Present Perfect
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนและสรุปความเข้าใจเรื่อง Present
Perfect ร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin และ Show and Share
|
สัปดาห์นี้ยังมีคุณครูมาช่วยสอนเหมือนสัปดาห์ก่อน แต่มีการเพิ่มต่อยอดความเข้าใจจากสัปดาห์ที่แล้ว มีการเพิ่มเรื่อง Verb ทั้ง Main Verb, Bare Infinitive, Verb to have, Verb to be เป็นต้น
ตอบลบ