เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week6

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 15-19 กุมภาพันธ์ 2559

เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถเข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Present Perfect-already, just, yet, since, for ได้อย่างถูกต้อง และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง LEGO ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
6
15-19
Feb. 2016
Content:
- LEGO
Grammar:
- Present Perfect- already, just, yet, since, for
Key questions:
- ในบทความเรื่อง The LEGO History มีใจความสำคัญอย่างไร?
- ในคลิป The LEGO story มีใจความสำคัญอย่างไร?
- Perfect tense มีวิธีการใช้อย่างไร?
- ในหนัง The impossible หรือคลิปเกี่ยวกับ
สึนามิในเมืองไทยมีใจความสำคัญอย่างไร?
Tuesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูแจกบทความ The LEGO History ครูและนักเรียนร่วมกันอ่าน โดยใช้รูปแบบ
·        อ่านให้ฟัง
·        อ่านตาม
·        อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
·        ช่วยกันแปล
·        ตั้งคำถาม (5W1H)
·        อ่านทบทวน
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin

Activities:
- สนทนาคำถามในชีวิตประจำวัน
- อ่านบทความ The LEGO History
- ดูคลิป The Lego Story
- เรียนรู้เรื่อง Present Perfect
- แต่งประโยคจากเรื่อง LEGO โดยใช้ Present Perfect
- ทำชิ้นงานเรื่อง The LEGO (Present Perfect)
- ดูหนัง The impossible หรือคลิปเกี่ยวกับ
สึนามิในเมืองไทย 
- สรุปใจความสำคัญจากดูหนังที่ได้ดู
- แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
- เล่นเกม “The yes I have”
Knowledge:
- เข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Perfect tense-already, just, yet, since, for ได้อย่างถูกต้อง
- เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง LEGO ได้
Skills:
ทักษะชีวิต
-ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถรับและส่งสารได้ถูกต้องชัดเจน
- สามารถใช้บทสนทนาคำถามในชีวิตประจำวันได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- สามารถจัดการความรู้ทั้งจากครูและจากสื่อต่างๆ และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

Week
Input
Process
Output
Outcome

Thinking tools:
Round Robin
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
Show and Share
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันบนกระดาน
Learning sources:
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- บทความ The LEGO History (จาก http://www.lego.com/en-US/aboutus/lego-group/the_lego_history)
- คลิป The Lego Story (https://www.youtube.com /watch?v=Po3zQkkX1UU)
ชิ้นงานเรื่อง The LEGO (Present Perfect)
- หนัง The impossible
- อุปกรณ์เกม “The yes I have
Wednesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่อง The LEGO History
ชง: ครูให้นักเรียนดูคลิป The Lego Story (https://www.youtube.com /watch?v=Po3zQkkX1UU)
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
- ครูอธิบายเรื่อง Present Perfect และลองให้นักเรียนช่วยกันแต่งประโยคจากเรื่อง LEGO โดยใช้ Present Perfect
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง The LEGO (Present Perfect)
Thursday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูให้นักเรียนดูหนัง The impossible หรือคลิปเกี่ยวกับ
สึนามิในเมืองไทย
ใช้: ครูให้นักเรียนสรุปใจความสำคัญจากดูหนังที่ได้ดู
- แต่งประโยค โดยใช้ Present Perfect
Works:
- ชิ้นงานเรื่อง The LEGO (Present Perfect)
- ชิ้นงานสรุปใจความสำคัญจากดูหนังที่ได้ดู
- ชิ้นงานแต่งประโยค โดยใช้ Present Perfect


- นำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้ และสร้างชิ้นงานใหม่
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยน และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
- สามารถประยุกต์และนำสิ่งที่เรียนรู้ สร้างชิ้นงานด้วยวิธีการใหม่ๆ
Characteristics:
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
- มีความอดทน และรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
- แสดงออกถึงการเรียนรู้อย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
- ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนกับครู และเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข
Week
Input
Process
Output
Outcome


ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
 Friday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน (โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง: ครูพานักเรียนเล่นเกม “The yes I have
  • ครูให้นักเรียน 1คนออกมาเป็นคนตอบคำถาม “Have you ever…? โดยต้องตอบ “Yes” จากนั้นให้เพื่อนคำถามต่อ และสังเกตว่า นักเรียนคนนั้นโกหกหรือไม่

ใช้: ครูให้นักเรียนนำคำถามมาแต่งประโยค โดยใช้ Present Perfect
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนและสรุปความเข้าใจเรื่อง Present Perfect ร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin และ Show and Share





1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ยังมีคุณครูมาช่วยสอนเหมือนสัปดาห์ก่อน แต่มีการเพิ่มต่อยอดความเข้าใจจากสัปดาห์ที่แล้ว มีการเพิ่มเรื่อง Verb ทั้ง Main Verb, Bare Infinitive, Verb to have, Verb to be เป็นต้น

    ตอบลบ