แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
สัปดาห์ที่ 7 ระหว่างวันที่ 22-26 กุมภาพันธ์
2559
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถเข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Articles (a, an, the)
ได้อย่างถูกต้อง และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Tourist Attraction ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
22-26
Feb. 2016
|
Content:
- Tourist Attraction
Grammar:
- Articles (a, an, the)
Key questions:
- บทความเรื่อง A Black President มีใจความสำคัญอย่างไร?
- Articles (a, an, the) มีวิธีการใช้อย่างไร?
Thinking tools:
Round Robin
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
Show and Share
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันบนกระดาน
Learning sources:
-
บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
|
Tuesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูแจกบทความ
A Black President ครูและนักเรียนร่วมกันอ่าน โดยใช้รูปแบบ
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
robin
Wednesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
|
Activities:
- สนทนาคำถามในชีวิตประจำวัน
- อ่านบทความ
A Black President
- วงคำ a, an, the ในบทความที่อ่าน
- ช่วยกันทำแบบฝึกหัดเรื่อง a, an, the เป็นกลุ่ม
- ทำชิ้นงานเรื่อง Tourist Attractions (a, an, the)
- เล่นเกม “สถานที่ คน สัตว์สิ่งของ”
- แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
- ช่วยกันค้นคว้าหลักการใช้ a, an, the และนำเสนอในรูปแบบการ์ตูนช่องเป็นกลุ่ม Works:
- แบบฝึกหัดเรื่อง a, an, the
- ทำชิ้นงานเรื่อง Tourist Attractions (a, an, the)
|
Knowledge:
- เข้าใจและใช้ไวยากรณ์
Articles (a, an, the) ได้อย่างถูกต้อง
-เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง
Tourist Attraction ได้
Skills:
ทักษะชีวิต
-ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถรับและส่งสารได้ถูกต้องชัดเจน
- สามารถใช้บทสนทนาคำถามในชีวิตประจำวันได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- สามารถจัดการความรู้ทั้งจากครูและจากสื่อต่างๆ
และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
- นำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้
และสร้างชิ้นงานใหม่
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
- บทความเรื่อง A
Black President (จากhttp://www.wegointer.com
/2014/11/2000-stories/)
- ชิ้นงานเรื่อง Tourist
Attraction (a, an, the)
- อุปกรณ์เกม
“สถานที่ คน สัตว์ สิ่งของ”
|
-
ครูและนักเรียนทบทวนเรื่อง A Black President
-
ครูให้นักเรียนวงคำ a, an, the ในบทความที่อ่าน
ชง: ครูถามนักเรียนถึงสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับ a, an, the
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด
Round robin
ใช้: ครูให้นักเรียนแบ่งเป็นกลุ่ม
ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันทำแบบฝึกหัดเรื่อง a, an, the
และแลกเปลี่ยนกันหน้าชั้นเมื่อทำเสร็จ ผ่านเครื่องมือคิด Show and Share
Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง
Tourist Attractions (a, an, the)
Thursday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง: ครูแบ่งกลุ่มนักเรียน พาเล่นเกม “สถานที่ คน
สัตว์สิ่งของ”
เชื่อม: ครูเชื่อมโยงกับการใช้ a, an, the
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
robin
|
- การ์ตูนช่องนำเสนอหลักการใช้ a, an, the
|
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยน
และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
Characteristics:
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
- มีความอดทน
และรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
-
แสดงออกถึงการเรียนรู้อย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
- ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนกับครู
และเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข
|
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
Friday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียน
ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันค้นคว้าหลักการใช้ a, an, the และนำเสนอในรูปแบบการ์ตูนช่อง
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round robin
|
นับจากสัปดาห์นี้จะเหลืออีก 2 สัปดาห์ก็จะถึงการสอบ O-Net นักเรียนส่วนใหญ่ขอให้ครูช่วยแนะนำเรื่อง O-Net จากการวิเคราะห์ข้อสอบปีก่อนๆ ครูจึงจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องโครงสร้างทางภาษา เรื่อง Subject-verb agreement เพื่อช่วยให้นักเรียนอ่านบทความได้ (ในข้อสอบจะมีประมาณ 2-3 บทความ)รวมถึงข้อสอบส่วนต่างๆ ทั้งสัปดาห์ที่ 7 และ 8 ครูและนักเรียนจึงช่วยกันทบทวนความเข้าใจ เพื่อเตรียมสอบที่จะไปสอบ O-Net ด้วยกัน
ตอบลบ