แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 18-22 มกราคม 2559
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถเข้าใจและใช้ไวยากรณ์ Present and Past Tense ได้อย่างถูกต้อง และสามารถเชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง Personal
Profile ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
18-22
Jan. 2016
|
Content:
- Personal Profile
Grammar:
- Present and Past Tense
Key questions:
- ในบทความ Nick มีใจความสำคัญอย่างไร?
- นักเรียนจะเขียน Personal
Profile ของตัวเองได้อย่างไร?
- Present and Past Tense มีวิธีการใช้อย่างไร?
Thinking tools:
Round Robin
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
Show and Share
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันบนกระดาน
|
Tuesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูแจกบทความ Nick ให้นักเรียน
ครูและนักเรียนร่วมกันอ่าน โดยใช้รูปแบบ
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
Robin
|
Activities:
- สนทนาคำถามในชีวิตประจำวัน
- อ่านบทความ Nick
- กรอกประวัติส่วนตัว และจับคู่แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน
- คิดเหตุการณ์ที่ประทับใจ
- ทำชิ้นงานเรื่อง Personal Profile (Present and Past Tense)
- ทำกิจกรรม “เธอคือใคร?”
- แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
- ทำแบบทดสอบ
Works:
- ชิ้นงานเรื่อง Personal
Profile (Present and Past Tense)
- แบบทดสอบ
|
Knowledge:
- เข้าใจและใช้ไวยากรณ์
Present and Past Tenseได้อย่างถูกต้อง
-เชื่อมโยงเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่อง
Personal Profile ได้
Skills:
ทักษะชีวิต
-ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถรับและส่งสารได้ถูกต้องชัดเจน
- สามารถใช้บทสนทนาคำถามในชีวิตประจำวันได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
- สามารถจัดการความรู้ทั้งจากครูและจากสื่อต่างๆ
และนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|
Learning sources:
-
บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- บทความ Nick
- ใบงานเรื่อง Personal
Profile (Present and Past Tense)
- ชุดแบบทดสอบ
|
Wednesday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
- ครูและนักเรียนทบทวนเรื่อง Nick และทำแบบทดสอบ
ชง:
- ครูให้นักเรียนกรอกประวัติส่วนตัว
เมื่อกรอกเสร็จ ครูให้นักเรียนจับคู่แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน
- ครูให้นักเรียนคิดเหตุการณ์ที่ประทับใจ
ที่ทำให้อาย ที่มีความสุข ความลับต่างๆ ที่เพื่อนไม่ค่อยจะรู้
ชง: ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin
Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Personal
Profile (Present and Past Tense)
Thursday
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ชง:
- ครูพาทำกิจกรรม “เธอคือใคร?”
|
|
- นำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้
และสร้างชิ้นงานใหม่
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
- มีความเป็นผู้นำ
ผู้ตามในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยน
และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
Characteristics:
- มีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
- มีความอดทน
และรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
-
แสดงออกถึงการเรียนรู้อย่างตั้งใจและมีเป้าหมาย
-
ร่วมทำกิจกรรมในชั้นเรียนกับครู และเพื่อนๆ ได้อย่างมีความสุข
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|
|
- ครูตั้งคำถามกับนักเรียน
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจาก
กิจกรรรมในวันนี้?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกัน ผ่านเครื่องมือคิด Round
robin
Friday
เชื่อม: ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
(โดยใช้รูปแบบคำถามในชีวิตประจำวัน)
ใช้: ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบ 10 ข้อ
เชื่อม: ครูและนักเรียนร่วมเฉลยและแลกเปลี่ยนคำตอบร่วมกัน
ผ่านเครื่องมือคิด Round Robin และ Show
and Share
|
|
|
วันอังคาร
ตอบลบ- ไม่มีการเรียนการสอน นักเรียนไปศึกษาดูงานที่วิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ เป็นส่วนหนึ่งของการหาประสบการณ์และแนวทางในการศึกษาต่อ
วันพุธ
- ครูให้นักเรียนลองทำข้อสอบ O-Net เพื่อนักเรียนได้ประเมินตนเองทีใดที่ทำได้ดีแล้ว สิ่งใดที่ต้องพัฒนา
วันพฤหัสบดี วันศุกร์
- หลังจากที่ครูตรวจคะแนนเสร็จ คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนค่อนข้างน้อย ครูจึงเริ่มต้นด้วยการอ่านบทความครูใหญ่ที่ประเทศอังกฤษพูดถึงการสอบที่ไม่ได้วัดทุกอย่าง เพื่อสร้างแรง (http://www.catdumb.com/%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%88%E0%B9%8B%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B9%E0%B8%8B%E0%B8%B6%E0%B9%89%E0%B8%87-%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B9%88-%E0%B8%A3/)
- ครูและนักเรียนร่วมเฉลยร่วมกัน